Thẩm định bởi:

Tác giả – Biên tập viên Nguyễn Bích Trâm

Communication Manager

Ceo Nhà Thuốc Việt: Hãy Chọn Ngách Thế Mạnh để Trở Thành “nhà Thuốc Chuyên Gia”

CEO Nhà thuốc Việt: Hãy chọn ngách thế mạnh để trở thành “nhà thuốc chuyên gia”

Ông Dương Công Đông – CEO hệ thống Nhà thuốc Việt đưa ra lời khuyên giúp những người kinh doanh nhà thuốc truyền thống cạnh tranh hiệu quả với các chuỗi lớn trong cuộc đua thu hút và giữ chân khách hàng. Đó là chọn một hoặc vài ngách thế mạnh để thực sự trở thành “nhà thuốc chuyên gia”.

Nếu như vài năm trước, một nhà thuốc mới mở chỉ phải cạnh tranh với các nhà thuốc khác trong cùng khu vực và chủ yếu cũng chỉ mang tính cá nhân thì giờ đây, chủ nhà thuốc phải cạnh tranh với các công ty, tập đoàn lớn như chuỗi nhà thuốc Pharmacity, chuỗi Long Châu của tập đoàn FPT, và chuỗi An Khang của tập đoàn Thế Giới Di Động.

Đây đều là những thương hiệu có nhiều tiềm lực để xây dựng chuỗi nhà thuốc một cách bài bản và hiện đại. Lợi thế của các chuỗi nhà thuốc lớn này là kinh nghiệm bán lẻ, nguồn lực nhân sự và tài chính. Trong khi đó, các nhà thuốc truyền thống nhỏ lẻ vốn không sở hữu nhiều lợi thế về kinh nghiệm và nguồn lực marketing nên sẽ rất khó cạnh tranh ở mọi khía cạnh với các “ông lớn”.

Vì vậy, điều quan trọng nhất mà các chủ nhà thuốc truyền thống hiện nay cần lưu tâm là định vị lại nhà thuốc của mình, chọn ra một hoặc vài ngách nào đó để tập trung chú trọng một cách chuyên sâu, thay vì cạnh tranh toàn diện với các chuỗi lớn.

Ông Dương Công Đông - CEO hệ thống Nhà thuốc Việt (bên trái) và đối tác. Nguồn: Nhà thuốc Việt
Ông Dương Công Đông – CEO hệ thống Nhà thuốc Việt (bên trái) và đối tác. Nguồn: Nhà thuốc Việt

Chẳng hạn, khi một nhà thuốc quyết định chọn ngách về sản phẩm mẹ và bé, nhân sự của nhà thuốc sẽ dồn lực tìm hiểu sâu về mảng này, như các dòng sản phẩm chăm sóc bà bầu, chăm sóc trẻ em ở nhiều giai đoạn phát triển… Và dĩ nhiên, họ sẽ cần nhập hàng thật đầy đủ về mảng này. Khi đó, nhà thuốc vừa có đa dạng hàng hoá dành cho mẹ và bé vừa có nhân viên tư vấn am hiểu sâu – điều mà các chuỗi lớn khó thể làm được.

Hoặc một nhà thuốc khác chọn ngách sản phẩm làm đẹp, với cách làm tương tự, họ sẽ trở thành “nhà thuốc chuyên gia” trong mảng làm đẹp. Không những có đầy đủ sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc, chăm sóc cơ thể,… nhân viên nhà thuốc còn có khả năng tư vấn kỹ lưỡng cách sử dụng sản phẩm, cách kết hợp nhiều sản phẩm để đạt hiệu quả cao nhất. Khi đó, hiệu quả thu hút đúng khách hàng mục tiêu sẽ cao hơn nhiều.

Với Nhà thuốc Việt – một trong những Hệ thống Nhà thuốc uy tín tại Tp. Hồ Chí Minh và trên cả nước với hơn 15 năm phát triểnchúng tôi chọn hai ngách chính là sinh lý nam giới và giảm cân cho nữ giới. Lý do là vì hai mảng này đều có nhu cầu lớn và phù hợp để bán trên kênh online.

Đội ngũ nhân sự tại một cửa hàng Nhà thuốc Việt. Nguồn: Nhà thuốc Việt
Đội ngũ nhân sự tại một cửa hàng Nhà thuốc Việt. Nguồn: Nhà thuốc Việt

Theo quan sát của tôi, cách tiếp cận chọn ngách và làm chuyên sâu như thế này phù hợp với cả kênh offline lẫn online. Khi triển khai bán hàng trên các kênh trực tuyến, nếu nhà thuốc tập trung tìm hiểu sâu một mảng để cung cấp thông tin sản phẩm và biết cách tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm (SEO) thì kênh của nhà thuốc sẽ dễ lên top đầu trong hành trình tìm kiếm thông tin của khách hàng.

Trong một bức tranh chung, nếu mỗi nhà thuốc truyền thống đều chọn được một ngách để đi sâu thì hoàn toàn có thể cạnh tranh với các chuỗi nhà thuốc lớn. Vì với đặc thù quy mô lớn, các chuỗi sẽ không đầu tư sâu mà sẽ thiên về đầu tư rộng hơn. Không chỉ vậy, khi chọn cách tiếp cận theo ngách sâu, các nhà thuốc nhỏ lẻ cũng sẽ ít cạnh tranh với nhau hơn, vì ông này ngách này, ông kia ngách kia, ông khác ngách khác… Đương nhiên vẫn có thể trùng nhau, nhưng nếu phân bố hiệu quả, ví dụ như mỗi khu vực đều có một “nhà thuốc chuyên gia” một mảng, thì sẽ không nảy sinh vấn đề cạnh tranh khách hàng với nhau.

Việc chọn một mảng để phát triển sâu xem ra còn dễ hơn đầu tư dàn trải. Nếu chủ nhà thuốc đầu tư chung chung tất cả các mảng thì họ cũng phải tìm hiểu thôi. Khi nguồn lực có giới hạn mà dàn trải ra nhiều thứ, điều gì cũng ưu tiên thì hoá ra lại chẳng ưu tiên điều gì.

Cần tư vấn kinh doanh nhà thuốc, vui lòng liên hệ email info@pharmadi.vn hoặc số điện thoại 0976231023.

    Sản phẩm liên quan

    Add to cart