Sau dịch bệnh Covid-19, thói quen chăm sóc sức khỏe của người dân dần có sự thay đổi, người dân bắt đầu tập trung đầu tư nhiều hơn cho sức khỏe, phòng ngừa bệnh. Theo đó các kênh mua sắm trực tuyến phát triển, người tiêu dùng dễ dàng tìm mua các sản phẩm thực phẩm chức năng phân phối chính hãng ở các sàn thương mại điện tử. Thị trường thực phẩm chức năng được dự báo sẽ có nhiều triển vọng phát triển về quy mô thị trường và tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới.
Tổng quan thị trường
Thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh. Theo báo cáo phân tích thị trường từ metric.vn, doanh số toàn thị trường thực phẩm chức năng trên kênh TMĐT trong 1 năm qua (từ 5/2023 đến 5/2024) đạt xấp xỉ 6 nghìn tỷ đồng; với 27,3 triệu sản phẩm tương ứng với 300,4 nghìn SKU đã được bán ra.
Trong đó kênh bán chiếm tỷ trọng cao nhất là Shopee, với 85.3% thị phần thực phẩm chức năng qua sàn thương mại điện tử, theo sau là lazada với 14.2% thị phần.
Xét về ngành hàng, nhóm TPCN cho người lớn chiếm 72% thị phần, nhóm chăm sóc sức khỏe cho bé chiếm 19.2% và nhóm chăm sóc sức khỏe cho mẹ chiếm 8.8% thị phần. Trong đó mức giá sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất là từ 200-500 nghìn và giảm dần ở các mức giá trên 500 nghìn.
Top 5 shop Online có doanh số cao nhất trong 12 tháng qua:
- Cửa Sổ Vàng Official
- DHC Vietnam Official
- Misistore
- DoctorCung Healthcare
- Muscle Master Store
Top thương hiệu bán chạy nhất trên sàn thương mại điện tử
DHC
DHC là thương hiệu chuyên sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có tiếng tại Nhật Bản cùng các nước khác trên thế giới, đặc biệt là các dòng sản phẩm bổ sung vitamin, rau củ và collagen chiết xuất từ tự nhiên được đánh giá cao về chất lượng và hiệu quả.
Theo dữ liệu từ metric.vn, DHC là thương hiệu có doanh số cao nhất trong 12 tháng qua với 961.625 sản phẩm được bán ra, chiếm 2.8% tổng thị phần thực phẩm chức năng trên sàn thương mại điện tử.
Các sản phẩm bán chạy nhất bao gồm viên uống vitamin C DHC tăng cường đề kháng, Collagen dạng nước DHC giúp làm đẹp da, viên uống Biotin DHC hỗ trợ tóc và móng,
Bio Island
Bio Island là thương hiệu chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có trụ sở tại Sydney- Úc, ra mắt thị trường vào năm 2008… Sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, Bio Island đã được hàng triệu khách hàng tin dùng với những sản phẩm chất lượng, hiệu quả, góp phần chăm sóc sức khỏe từ trẻ em cho đến người lớn, phụ nữ mang thai, cho con bú.
Sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu Úc này trên sàn TMĐT là Viên uống cho bà bầu Bio Island DHA
Blackmores
Thương hiệu Blackmores đã được hình thành cách đây 85 năm, đến nay đã trở thành một trong những thương hiệu cung cấp sản phẩm chăm sóc sức khỏe nổi tiếng nhất thế giới với danh mục hơn 1200 sản phẩm phong phú, bao gồm các loại vitamin, khoáng chất, dinh dưỡng. Thương hiệu với 10 năm liên tục đạt giải thưởng “Thương hiệu uy tín nhất” của Úc; các sản phẩm được nghiên cứu, phát triển bởi các chuyên gia đầu ngành, tiên phong về các liệu pháp thiên nhiên đối với sức khỏe con người.
Top 3 sản phẩm thương hiệu Blackmores bán chạy nhất trong 12 tháng vừa qua trên các kênh thương mại điện tử:
Sữa bột Blackmores cho bé
Viên Uống Dầu Cá Bổ Sung Omega
Tinh dầu hoa anh thảo Evening Primrose Oil Blackmores
Orihiro
Orihiro là thương hiệu thực phẩm chức năng với hơn 40 năm kinh nghiệm, luôn nằm trong top sản phẩm bán chạy nhất tại đất nước mặt trời mọc. Các sản phẩm được nghiên cứu bởi những chuyên gia và các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực bảo vệ sức khỏe, sản xuất trên dây chuyền hiện đại đảm bảo những tiêu chuẩn khắt khe nhất của Nhật Bản để đem đến những sản phẩm với chất lượng cao cấp.
Các sản phẩm bán chạy nhất tại Việt Nam cũng như các nước khác trên toàn cầu như: viên uống bổ sung Glucosamine ORIHIRO, trà thảo mộc giảm mỡ bụng GENPI ORIHIRO, Siro giúp bé ăn ngon Japan kids ORIHIRO.
Các yếu tố thúc đẩy thị trường TPCN qua kênh TMĐT tại Việt Nam
- Sự thay đổi trong lối sống và nhận thức về sức khỏe
Ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của việc duy trì sức khỏe và chủ động phòng ngừa bệnh tật, họ cũng dần tìm hiểu nhiều hơn về các sản phẩm tăng cường sức khỏe từ thảo dược.
Cơ cấu dân số có tốc độ già hóa nhanh, thu nhập tăng cùng với đó là lối sống thành thị và tình trạng ô nhiễm gây ra nhiều tác động đến sức khỏe con người làm gia tăng các bệnh mãn tính, là động lực cho ngành dược phẩm tiếp tục tăng trưởng.
- Ảnh hưởng sau đại dịch COVID-19
Sau đại dịch COVID-19, thói quen thói quen mua sắm của người tiêu dùng dần thay đổi, thúc đẩy họ chuyển sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Ngoài ra, sự lo ngại về sức khỏe cũng làm tăng nhu cầu về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe nhằm tăng cường hệ miễn dịch.
- Nhu cầu mua sắm trực tuyến tại VN ngày càng gia tăng
Mua sắm trực tuyến thực phẩm chức năng tại Việt Nam ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nhờ vào sự tiện lợi và đa dạng sản phẩm cũng như vô vàn chương trình khuyến mãi mà các sàn TMĐT mang lại. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tra cứu thành phần, so sánh giá cả, đọc nhận xét từ khách hàng khác và nhận được tư vấn một cách nhanh chóng.
Thị trường thực phẩm chức năng tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với nhiều cơ hội và thách thức. Sự tăng trưởng của thị trường này được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng cao về sức khỏe, sự phát triển của TMĐT mang đến cho người tiêu dùng sự thuận tiện khi mua sắm và cung cấp nhiều lựa chọn về sản phẩm. Hãy theo dõi các bài viết khác của Pharmadi.vn để có thêm kiến thức về thị trường thực phẩm chức năng và nắm bắt cơ hội kinh doanh.