Marketing thực phẩm chức năng là hoạt động quan trọng giúp khách hàng chú ý đến sản phẩm, thúc đẩy nhu cầu của họ, tạo ra đơn hàng và đem lại doanh thu cho nơi phân phối.
Với tình hình cạnh tranh trong ngành sát sao như hiện nay, PharmaDi sẽ bật mí cho anh/ chị về các bí quyết giúp marketing thực phẩm chức năng thành công, để có được hiệu quả kinh doanh vượt trội.
Nắm bắt tâm lý khách hàng mua thực phẩm chức năng
Thị trường thực phẩm chức năng đặc biệt rất đa dạng về đối tượng khách hàng và đủ các chủng loại sản phẩm khác nhau.
Từ trẻ nhỏ đến người già, từ nam giới đến nữ giới, từ người bệnh đến người khỏe mạnh, từ dân văn phòng đến vận động viên,…đều có sản phẩm phù hợp với nhu cầu bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ điều trị hoặc chăm sóc sắc vóc.
Mỗi thương hiệu thực phẩm chức năng thường hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập khác nhau, giá bán sẽ tương ứng với chất lượng.
Về tâm lý chung khi lựa chọn thực phẩm chức năng, người mua đặc biệt chú trọng các yếu tố sau đây:
- Thương hiệu uy tín với đầy đủ giấy tờ chứng minh xuất xứ sản phẩm.
- Thành phần lành tính, có nguồn gốc tự nhiên là chính.
- Công nghệ sản xuất tiên tiến, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Sự tiện lợi trong quá trình sử dụng.
- Giá cả vừa với khả năng chi tiêu vì thường cần dùng sản phẩm trong lâu dài.
Vì vậy, anh/ chị cần xác định rõ đối tượng khách hàng của mình là ai, có độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập và nhu cầu là gì. Kèm với các tâm lý được nêu trên sẽ giúp doanh nghiệp xác định được kế hoạch marketing thực phẩm chức năng đúng đắn.
Lựa chọn chiến lược marketing phù hợp cho từng loại sản phẩm
Marketing sản phẩm mới
Vì ngành thực phẩm chức năng vốn đã có mặt trên thế giới gần trăm năm nên sản phẩm mới thông thường ở tình cảnh “sinh sau đẻ muộn”, cần nỗ lực nhiều hơn để được khách hàng chấp nhận.
Trong trường hợp sản phẩm hiện tại đang có yếu điểm chưa khắc phục được như giá cao, nguồn hàng khan hiếm, mẫu mã chưa thân thiện, công nghệ lỗi thời,…thì chính là cơ hội cho mặt hàng khác thế chỗ.
Một số chiến lược marketing phù hợp dành cho thực phẩm chức năng mới như:
- Chất lượng tương đương nhưng giá tốt hơn sản phẩm cạnh tranh.
- Khuyến mãi có lợi cho khách hàng như mua càng nhiều càng rẻ, deal sốc giờ vàng, miễn phí vận chuyển, khui hàng trúng thưởng, tặng voucher giảm giá,…
- Quảng cáo xuất hiện rộng khắp và thường xuyên để tạo ấn tượng với khách hàng tiềm năng.
- Phân phối ở nhiều kênh online lẫn offline với chiết khấu tốt cho khách sỉ.
Marketing sản phẩm đang bán chạy
Đây là các loại thực phẩm chức năng đã xuất hiện trên thị trường một thời gian dài, được biết đến rộng rãi và có lượng khách hàng nhất định. Để giữ chân được khách hàng cũ và tạo ra khách hàng mới, anh/ chị có thể lựa chọn phương pháp sau:
- Thực hiện các ưu đãi đặc biệt để tri ân khách hàng trung thành.
- Liên tục cải tiến công nghệ sản xuất với giá không đổi và PR rầm rộ về ưu điểm ấy.
- Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng và công bố số liệu “đẹp” trên các phương tiện truyền thông.
Marketing sản phẩm có tiềm năng tốt
Đối với dòng thực phẩm chức năng có nhiều ưu điểm, đã ra mắt một thời gian nhưng chưa được nhiều khách hàng biết đến, anh/ chị nên linh hoạt áp dụng các chiêu thức marketing dưới đây:
- Thường xuyên xuất hiện gần đối thủ cạnh tranh dưới các hình thức quảng cáo đa dạng (biển hiệu, báo đài, nền tảng trực tuyến, hội chợ triển lãm,…).
- Tổ chức event hoặc tài trợ cho các event lớn để được nhiều khách hàng biết đến.
- Chú trọng thiết kế mẫu mã bắt mắt, phù hợp thị hiếu của khách hàng và giúp nổi bật hơn các sản phẩm cùng loại.
Phương pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả
Hiện có rất nhiều cách giới thiệu thực phẩm chức năng đến đông đảo khách hàng, anh/ chị hãy lựa chọn các kênh phù hợp với đối tượng hướng đến và ngân sách marketing.
Quảng cáo trực tuyến
Các mạng xã hội Facebook, TikTok, Twitter, Instagram, YouTube cùng những gian hàng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Zalo,…là lựa chọn phổ biến cho hình thức quảng cáo này.
Với mỗi ứng dụng sẽ đưa ra mức phí khác nhau, tùy thuộc thời gian và phạm vi quảng cáo. Nếu tính toán kỹ lưỡng, anh/ chị hoàn toàn có thể “làm chủ cuộc chơi”, tạo ra được lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Quảng cáo TVC
Đây là hình thức quay video quảng cáo rồi phát sóng trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Với nội dung sáng tạo, đem lại ấn tượng tốt và xuất hiện trong khung giờ vàng sẽ giúp thương hiệu sản phẩm lan tỏa mạnh mẽ.
Quảng cáo qua sự kiện
Event ra mắt sản phẩm, họp báo, roadshow, hội chợ,…là những chiến dịch truyền thông quan trọng để khai thác thị trường mới.
Thường các sự kiện này được tổ chức với quy mô lớn và đầu tư bài bản, giúp khách hàng nhớ đến lâu hơn.
Telesale
Đây là phương thức quảng cáo và bán hàng đồng thời được nhiều doanh nghiệp áp dụng vì có chi phí tiết kiệm và tập trung thuyết phục từng khách hàng cá nhân, đem lại tỷ lệ chốt đơn cao.
Để thành công, kịch bản telesales cần được soạn thảo kỹ lưỡng, đánh trúng tâm lý khách hàng và linh hoạt xử lý được nhiều tình huống.
KOLs/ Influencers
Đây là những người có sức ảnh hưởng rộng, được doanh nghiệp “chọn mặt gửi vàng” trở thành đại diện thương hiệu.
Họ có thể là ca sĩ, diễn viên, người mẫu, vlogger, tiktoker,…nổi tiếng, có lượng người theo dõi nhất định và hình ảnh phù hợp với sản phẩm đang quảng cáo. Họ cũng có thể là người có uy tín trong ngành chăm sóc sức khỏe như bác sĩ, dược sĩ, nhà nghiên cứu,…nên dễ có được lòng tin của khách hàng.
PharmaDi – Hỗ trợ tư vấn giải pháp marketing thực phẩm chức năng, nhà thuốc
Nếu đang loay hoay chưa lựa chọn được chiến lược phù hợp hoặc không biết bắt đầu từ đâu, hãy để PharmaDi hỗ trợ anh/ chị kịp thời.
Chúng tôi sẽ nghiên cứu thông tin chi tiết về doanh nghiệp, sản phẩm, khách hàng và thị trường để đưa ra kế hoạch phù hợp nhất.
Đội ngũ nhân sự PharmaDi rất chuyên nghiệp, tận tâm và am hiểu sâu rộng về lĩnh vực marketing thực phẩm chức năng. Vì vậy, đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi qua các phương thức dưới đây:
- Website: pharmadi.vn
- Email: info@pharmadi.vn
- Tổng đài: 0976 768 909 – 0976 231 023
Xem thêm: Cập nhật top 5 nguồn nhập thuốc Tây uy tín chất lượng