Thẩm định bởi:

Dược sĩ – Tiến sĩ Ngô Anh Ngọc

Co-Founder, CEO PharmaDi

2 Xu Hướng Nổi Bật Của Thị Trường Chăm Sóc Sức Khỏe Người Tiêu Dùng Việt Nam 2023

2 xu hướng nổi bật của thị trường chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam 2023

Mục lục

    Năm 2023 được đánh giá là một năm quan trọng đối với thị trường chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng đang trỗi dậy tại Việt Nam. Dấu ấn của năm này được cấu thành bởi sự hội tụ của nhiều yếu tố, từ việc đánh giá lại ưu tiên về sức khỏe sau đại dịch, những thách thức kinh tế, cho đến sự đan xen phức tạp của hành vi người tiêu dùng.

    Thị trường chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, chứng kiến mức tăng trưởng ngoạn mục với doanh thu bán lẻ tăng 10,7% (6.254,2 tỷ đồng) trong năm 2023, đưa quy mô thị trường đạt con số ấn tượng 64.695,7 tỷ đồng.

    Các động lực thúc đẩy nhu cầu liên tục về sản phẩm chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng tại Việt Nam rất đa dạng. Đô thị hóa, phong cách sống năng động của người tiêu dùng, dân số già hóa và mức độ ô nhiễm gia tăng, đặc biệt là ô nhiễm không khí, cùng nhau thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững của thị trường này.

    Doanh số bán lẻ thị trường chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng được dự báo sẽ tiếp tục tăng 7,19% và đạt 69.348,3 tỷ đồng vào năm 2024. Euromonitor cũng dự đoán thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững cho đến năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) ước tính 6,6%, đưa quy mô thị trường đạt tới 89.924,8 tỷ đồng.

    Có 2 xu hướng nổi bật của thị trường chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2023.

    1. COVID-19 trở thành bệnh thông thường

    Năm 2023 đánh dấu sự chuyển biến của Việt Nam sang giai đoạn “sống chung với COVID-19”, xem đây như một bệnh thông thường tương tự như cúm. Từ ngày 20/10/2023, tại Việt Nam, COVID-19 đã trở thành bệnh truyền nhiễm nhóm B theo quy định tại Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Một xu hướng đáng chú ý trong hành vi tiêu dùng xuất hiện: người dân chủ yếu lựa chọn tự điều trị tại nhà khi gặp các triệu chứng nhẹ. Điều này thúc đẩy nhu cầu về các loại thuốc giảm đau, thuốc trị ho, cảm cúm, dị ứng (viêm mũi dị ứng) và thuốc hỗ trợ tiêu hóa tiếp tục tăng cao.

    Bên cạnh đó, sự bùng phát trở lại của các bệnh theo mùa như cảm lạnh, viêm phế quản, viêm dạ dày ruột và cúm trong bối cảnh hậu đại dịch khiến nhu cầu đối với thuốc điều trị triệu chứng ban đầu của các chứng bệnh này không ngừng tăng. Đặc biệt là khi người tiêu dùng, bao gồm cả trẻ em, thường xuyên tiếp xúc với người khác tạo điều kiện cho virus dễ dàng lây lan hơn.

    Ngoài ra, số ca mắc bệnh tay chân miệng cũng đang gia tăng trong năm 2023, đặc biệt ở trẻ em. Nguyên nhân có thể là do trẻ em di chuyển nhiều hơn và thời gian ở trường tăng lên. Điều này thêm củng cố đà tăng trưởng của nhóm sản phẩm chăm sóc sức khỏe trẻ em.

    2. Sản phẩm có nguồn gốc thảo dược hoặc sản phẩm truyền thống được ưa chuộng

    Trong năm 2023, sức ảnh hưởng của các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược và truyền thống vẫn tiếp tục mạnh mẽ, đặc biệt trong nhóm sản phẩm thực phẩm bổ sung và hỗ trợ giấc ngủ. Người Việt Nam ưa chuộng sử dụng các loại thảo dược truyền thống để giải quyết các vấn đề sức khỏe thông thường như ho, cảm cúm và thậm chí cả huyết áp cao.

    Niềm tin phổ biến về tính an toàn, bền vững và ít tác dụng phụ của các bài thuốc thảo dược và truyền thống so với tân dược tổng hợp là yếu tố then chốt thúc đẩy xu hướng này.

    Ngoài ra, nền tảng vững mạnh về y học cổ truyền và thảo dược tại Việt Nam càng thổi bùng nhu cầu của người tiêu dùng, với sự ưu tiên rõ ràng đối với các phương pháp điều trị tự nhiên, đặc biệt trong việc điều trị các chứng bệnh ho và cảm sốt.

    Cần cập nhật thông tin thị trường chăm sóc sức khoẻ, tư vấn chuyển đổi số nhà thuốc, vận hành kinh doanh nhà thuốc, mở nhà thuốc mới… vui lòng liên hệ email info@pharmadi.vn hoặc số điện thoại 0976231023.

     

      Sản phẩm liên quan

      X
      Add to cart