Thẩm định bởi:

Tác giả – Biên tập viên Nguyễn Bích Trâm

Communication Manager

Sử Dụng Thực Phẩm Chức Năng Chất Lượng Xu Hướng Chăm Sóc Sức Khoẻ Của Người Việt

5 bước nhanh gọn để mở nhà thuốc mới

Sau nhiều năm “đóng gói” kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh dược phẩm và thực phẩm chức năng thành một “cuốn bí kíp”, ông Lê Anh Khoa – CEO hệ thống nhà thuốc Vivita chia sẻ với PharmaDi 5 bước đơn giản và nhanh gọn dành cho các tân binh muốn tham gia vào sân chơi nhà thuốc.

Một là vị trí mặt bằng đẹp. Về cơ bản, bán lẻ thuốc vẫn giống như hình thức bán lẻ mọi mặt hàng khác, khi bạn xác định được đúng vị trí mặt bằng và đúng tệp khách hàng là đã thành công hơn 50%. Vậy thì, một mặt bằng đẹp là như thế nào? Nó phải ở gần chợ, gần khu dân cư, và gần trường học. Tại sao lại là khu đông dân cư? Bởi vì đó sẽ là nơi có nhiều người địa phương, thay vì dân văn phòng hoặc học sinh, sinh viên – những người không phải là tệp khách hàng mua thuốc thường xuyên.

Hai là xác định lợi thế cạnh tranh của mình so với đối thủ trong cùng khu vực. Bạn cần đặt ra cho mình những câu hỏi như: Xung quanh mình có bao nhiêu đối thủ là nhà thuốc truyền thống? Bao nhiêu đối thủ là chuỗi nhà thuốc? Lợi thế của bạn là sản phẩm thuốc hay là chương trình khuyến mãi, các hoạt động tiếp thị thương mại (trade marketing)?

Ba là thời điểm mở nhà thuốc. Đây là yếu tố rất quan trọng. Nếu bạn mở nhà thuốc mới vào tháng 12, tháng 1 hoặc tháng 2 thì khả năng cao là sẽ thất bại. Vì giai đoạn cận Tết là mùa thấp điểm, nguồn doanh thu sẽ rất thấp. Thời điểm đẹp sẽ rơi vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 10 hằng năm.

Bốn là chuẩn bị nguồn hàng, rổ hàng đa dạng. Hãy làm việc với các đối tác có nguồn hàng phong phú, bạn sẽ đỡ tốn thời gian và công sức để mua nhiều mặt hàng ở nhiều nơi, rồi còn phải nhận hàng nhiều lần. Những nhà phân phối thực phẩm chức năng chính hãng như PharmaDi sẽ “đi chợ” giúp bạn để khâu chuẩn bị nguồn hàng trở nên đơn giản và thuận tiện hơn.

Năm là khâu thiết kế nhà thuốc và chuẩn bị cho ngày khai trương. Về phong cách thiết kế, chủ yếu sẽ phụ thuộc vào kiểu mô hình vận hành mà chủ nhà thuốc chọn. Nếu là nhà thuốc truyền thống thì sẽ có một chiếc bàn lớn ngăn cách dược sĩ và khách hàng. Nếu là nhà thuốc hiện đại thì sẽ có nhiều gian hàng cho khách tham quan, có trải nghiệm mua sắm giống như đi siêu thị. Về ngày khai trương nhà thuốc, nhiều người chưa chú trọng nhiều mà chỉ làm âm thầm, lặng lẽ. Thực ra, đây là lúc chủ nhà thuốc cần phải “la làng lên” cho khách hàng biết thông qua các thông điệp quảng bá sản phẩm, các chương trình khuyến mãi…

5 Bước Nhanh Gọn để Mở Nhà Thuốc Mới
Ông Lê Anh Khoa (bên phải) tại hội thảo Nhân chuỗi nhà thuốc và bán hàng đa kênh do PharmaDi tổ chức vào tháng 6/2023

Sau 5 bước đơn giản và nhanh gọn như trên, câu chuyện tiếp theo chủ nhà thuốc cần quan tâm là duy trì và giữ chân khách hàng. Nếu nhà thuốc theo mô hình hiện đại thì cần tập trung vào các hoạt động trade marketing, vào trải nghiệm khách hàng, trải nghiệm mua hàng… Còn nếu theo mô hình truyền thống thì cần nâng cao tay nghề của dược sĩ trong quá trình cắt thuốc, bán thuốc cũng như kỹ năng tư vấn sao cho thật gần gũi và thân thiện với khách hàng.

Nhìn chung, việc mở mới một nhà thuốc bây giờ không khó. Điều quan trọng là tối ưu chi phí. Trong quá trình tư vấn cho nhiều chủ nhà thuốc, tôi nhận thấy đây là yếu tố quan trọng giúp mang lại thành công cho nhiều nhà thuốc nhỏ, bất chấp sự cạnh tranh với các chuỗi nhà thuốc lớn.

Thực tế thì các “ông lớn” ngành bán lẻ dược như Long Châu, Pharmacity và An Khang rất khó giải bài toán tối ưu chi phí. Bởi cửa hàng của họ thường nằm ở tuyến đường to, quy mô cũng phải to, mỗi ca đều phải có nhiều nhân viên cùng làm việc. Nên điểm hoà vốn sẽ rất cao. Ngược lại, những nhà thuốc nhỏ ở trong các tuyến đường nhỏ hơn có tệp khách hàng riêng trong khu vực mình. Tôi từng tư vấn cho chủ một nhà thuốc ở tỉnh lân cận Tp. Hồ Chí Minh, dù chỉ thuộc tuyến xã nhưng với mức doanh số trung bình khoảng 2 – 3 triệu đồng mỗi ngày, thuê một dược sĩ phụ trách chuyên môn kiêm tư vấn bán hàng, chủ nhà thuốc vẫn có được mức lợi nhuận hơn 15 triệu đồng mỗi tháng. Hay nhà thuốc khác ở một tỉnh miền Bắc Trung bộ, với doanh số 5 triệu đồng mỗi ngày vẫn có thể sống tốt dù có vị trí ở cạnh cửa hàng của chuỗi nhà thuốc lớn.

Có thể nói, tối ưu chi phí là yếu tố cốt lõi để nhà thuốc nhỏ có thể tồn tại!

Cần tư vấn kinh doanh nhà thuốc hoặc mở nhà thuốc mới, vui lòng liên hệ email info@pharmadi.vn hoặc số điện thoại 0976231023.

    Đăng ký nhận nội dung hữu ích

    X
    Add to cart