Thẩm định bởi:

Dược sĩ – Tiến sĩ Ngô Anh Ngọc

Co-Founder, CEO PharmaDi

Tư vấn thuốc tại quầy như thế nào để khách sử dụng thuốc hiệu quả?

Tư vấn thuốc tại quầy sao cho tốt nhất luôn là nỗi băn khoăn của nhiều dược sĩ khi mở nhà thuốc. Ngoài mục đích giúp khách hàng dùng thuốc hiệu quả, tư vấn thuốc tốt còn hỗ trợ gia tăng doanh số cho quầy. Hãy bỏ túi ngay với cách tư vấn thuốc tại quầy qua bài viết sau. 

Cách tư vấn thuốc tại quầy giúp khách hàng đạt hiệu quả tốt nhất

Đối với mỗi dược sĩ đứng quầy, niềm vui lớn nhất chính là giúp khách hàng dùng thuốc hiệu quả. Để làm được điều này, dược sĩ tư vấn lưu ý một số điều sau: 

Chào hỏi và thu thập thông tin từ khách hàng

Chào hỏi là bước đầu tiên khi khách hàng tới quầy thuốc. Điều này giúp dược sĩ tạo thiện cảm tốt hơn, tăng tính hiệu quả cho cuộc tư vấn. Tiếp đó, người tư vấn cần trò chuyện để biết được mong muốn của khách hàng tới quầy thuốc. Một số trường hợp khách tới quầy thuốc như sau: 

  • Mua thuốc theo đơn có sẵn của bác sĩ
  • Mua thuốc đã biết sẵn tên thuốc và công dụng
  • Mong muốn nghe các thông tin về điều trị triệu chứng bệnh mà khách hàng đang gặp phải
  • Muốn nghe lời khuyên về bảo vệ sức khỏe

Sau khi nhận được mong muốn của khách hàng, dược sĩ đứng quầy cần tìm hiểu thêm các thông tin về triệu chứng bệnh. Để từ đó có thể đưa ra những tư vấn về thuốc tốt nhất.  

Tư vấn về loại thuốc khách hàng sẽ dùng

Nếu có đơn của bác sĩ

Dược sĩ cần xem xét đơn của bác sĩ có vấn đề gì hay không. Nếu thấy đơn chưa được rõ hoặc có chỗ chưa hợp lý, dược sĩ bán thuốc cần yêu cầu khách hàng gọi điện hỏi lại bác sĩ kê đơn. Trường hợp đơn không có vấn đề gì, chỉ cần lấy đúng và đủ số lượng thuốc đã ghi trong đơn. 

Sau khi lấy thuốc, dược sĩ nên chia sẻ các thông tin về thuốc bao gồm: tên thuốc, thành phần, công dụng và liều dùng. Với trường hợp quầy không có tên biệt dược như trong đơn yêu cầu nhưng có loại khác cùng hoạt chất, dược sĩ cần giải thích rõ ràng cho khách hàng tới mua. 

Nếu không có đơn thuốc

Mua thuốc không có đơn khá phổ biến tại các quầy thuốc, nhà thuốc. Vì vậy, dược sĩ tại quầy cần phải tư vấn tốt để khách hàng có thể sử dụng thuốc hiệu quả, an toàn. 

Với trường hợp người mua thuốc đã biết sẵn tên thuốc, dược sĩ cần phải hỏi rõ khách hàng dùng để điều trị bệnh gì, triệu chứng như thế nào. Điều này để khẳng định lại khách hàng mua thuốc điều trị đúng chưa. 

Với đối tượng khách mua thuốc để điều trị triệu chứng bệnh, dược sĩ tại quầy sẽ lấy thuốc theo chuyên môn, kinh nghiệm. Sau đó, cần có trách nhiệm giải thích rõ ràng thông tin từng loại thuốc cho khách hàng. 

Tư vấn về thời gian dùng thuốc

Dược sĩ cần tư vấn rõ ràng cho khách hàng về thời gian uống, uống trước ăn hay sau ăn, số lần uống trong ngày. Đặc biệt, cần giải thích dựa theo cơ chế tác dụng của thuốc để giúp khách hàng thấy rõ được tầm quan trọng của việc uống đúng giờ. 

Dược sĩ đứng quầy lưu ý cần dặn người mua thuốc trong trường hợp quên thời gian uống thì không được dùng liều gấp đôi. Thay vào đó là bỏ liều và uống vào đúng thời gian tiếp theo. 

Khi dùng thuốc điều trị bệnh hay một chứng bệnh, khách hàng thường dừng sử dụng khi thấy hết triệu chứng hoặc triệu chứng đã giảm. Với vị trí là người tư vấn sử dụng thuốc, dược sĩ đứng quầy cần phân tích rõ hậu quả nếu không dùng đúng liều điều trị. 

Dặn dò chế độ ăn uống

Một số loại thuốc bị ảnh hưởng bởi thức ăn. Vì thế, dược sĩ bán thuốc cần hướng dẫn cho khách hàng nên hay không nên sử dụng thực phẩm nào trong quá trình dùng thuốc. Sau khi dùng hết thuốc, khách hàng có chế độ ăn uống như bình thường. 

Tác dụng phụ trong quá trình dùng thuốc 

Hầu hết, các thuốc điều trị bệnh đều có tác dụng phụ. Dược sĩ tại quầy cần tư vấn rõ ràng các tác dụng phụ khách hàng có thể gặp phải trong quá trình sử dụng thuốc. Bên cạnh đó cần cung cấp các cách để khắc phục những tác dụng phụ này. 

Những kỹ năng cần có của dược sĩ khi tư vấn thuốc tại quầy

Hiện nay, nhà thuốc, quầy thuốc được mở rất nhiều. Nếu khả năng giao tiếp của dược sĩ không tốt, thái độ phục vụ kém có thể làm cho cơ sở của mình mất đi lượt khách hàng. Vậy để có khả năng tư vấn tốt nhất, giữ chân khách hàng đến quầy, dược sĩ cần trang bị cho bản thân một số kỹ năng như sau: 

Kỹ năng giao tiếp 

Đây là kỹ năng quan trọng khi tư vấn cho khách hàng. Dược sĩ cần nói nhẹ nhàng, sử dụng các từ ngữ phổ thông, dễ hiểu. Thái độ phục vụ nhiệt tình, thân thiện. 

Trong quá trình trao đổi thông tin, dược sĩ luôn tươi cười, tạo thiện cảm tốt với khách hàng. Nếu thấy khách hàng có thái độ khó chịu thì cần bình tĩnh xử lý, giải thích theo hiểu biết và chuyên môn của mình. 

Với kỹ năng giao tiếp tốt, dược sĩ tư vấn tại quầy sẽ có được nhiều thông tin từ phía khách hàng. Từ đó, quá trình đánh giá thông tin trở nên chính xác hơn và đưa ra hướng điều trị cho phù hợp hơn. 

Kỹ năng thu thập thông tin, đánh giá thông tin

Dược sĩ tư vấn cần phải biết chú ý lắng nghe. Mỗi thông tin khách hàng cung cấp đều ảnh hưởng đến việc cắt thuốc cũng như quá trình sử dụng thuốc. 

Người bán thuốc cần ghi nhận chính xác các thông tin khách hàng cung cấp, đánh giá đúng về triệu chứng của bệnh. Từ đó xác định được phương pháp điều trị, lựa chọn thuốc sao cho hiệu quả nhất, phù hợp được những tiêu chí khách hàng đưa ra. 

Khi thấy khách hàng đưa thông tin chưa xác định được rõ bệnh hoặc nghi ngờ bệnh nghiêm trọng, dược sĩ cần khuyên khách hàng đến cơ sở y tế khám chữa bệnh. Điều này giúp đảm bảo hơn cho sức khỏe của khách hàng cũng như tốt cho nhà thuốc. 

Kỹ năng truyền đạt thông tin 

Dược sĩ có kỹ năng truyền đạt thông tin tốt giúp cho khách hàng có thể hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, dược sĩ dễ dàng hướng dẫn khách dùng thuốc đạt hiệu quả tốt hơn. Từ đó, khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn vào người dược sĩ đứng quầy. 

 

Tư vấn thuốc tại quầy an toàn hiệu quả không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe cho khách hàng mà còn làm cho quầy phát triển tốt hơn. Vì vậy, các dược sĩ hãy chú ý rèn luyện các kỹ năng cũng như bỏ túi cho mình những bí quyết để tư vấn được tốt nhất. 

    Add to cart