Thẩm định bởi:

Dược sĩ – Tiến sĩ Ngô Anh Ngọc

Co-Founder, CEO PharmaDi

quy định bảng hiệu quầy thuốc

Cập nhật mới nhất về quy định bảng hiệu quầy thuốc

Bảng hiệu quầy thuốc đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin về cơ sở kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những quy định mới nhất về thiết kế và thi công bảng hiệu quầy thuốc. Pharmadi đưa ra những cập nhật mới nhất về quy định bảng hiệu quầy thuốc, giúp quầy thuốc thiết kế một bảng hiệu đẹp mắt, đạt chuẩn và hiệu quả.

Tầm quan trọng của biển quầy thuốc

Biển quầy thuốc như bộ mặt đại diện cho quầy thuốc, đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý và truyền tải thông tin thiết yếu về cửa hàng. Nó là ấn tượng đầu tiên, là lời chào đón khách hàng bước vào cửa hiệu.

Hơn cả một bảng hiệu đơn thuần, biển quầy thuốc còn là nguồn thông tin thiết yếu, cung cấp cho khách hàng những thông tin cơ bản như tên quầy thuốc, địa chỉ, người phụ trách, lĩnh vực hoạt động chính,… Điều này giúp họ dễ dàng nhận diện và tìm kiếm thông tin khi cần thiết.

Đối với quầy thuốc đạt chuẩn GPP, biển quầy thuốc càng đóng vai trò quan trọng hơn. Không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ, thu hút, biển quầy thuốc còn phải tuân thủ những quy tắc nghiêm ngặt. Mục đích là để góp phần tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, uy tín cho quầy thuốc.

Tầm quan trọng của biển quầy thuốc

Quy định bảng hiệu quầy thuốc

Các yêu cầu về kích thước, nội dung, vị trí đặt biển hiệu quầy thuốc theo quy định GPP.

Quy cách làm bảng hiệu quầy thuốc đạt chuẩn GPP

Để đảm bảo tính thẩm mỹ, chuyên nghiệp và truyền tải thông tin chính xác, các quầy thuốc cần tuân thủ những quy định sau:

  • Hình dạng: Biển hiệu phải có hình chữ nhật (ngang hoặc đứng) với chiều dài gấp đôi chiều rộng, kích thước chiều rộng tối thiểu 40cm.
  • Tên quầy thuốc: Tên quầy thuốc phải khác biệt với tên của cơ quan hoặc đơn vị khác. Yêu cầu chữ được in lớn, nổi bật gấp 4 lần so với các thông tin khác trên biển hiệu.
  • Cấm sử dụng dấu thập đỏ (+): Dấu thập đỏ không được sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào trên biển hiệu quầy thuốc.

Nội dung ghi trên bảng hiệu quầy thuốc

Nội dung ghi trên bảng hiệu quầy thuốc

Theo quy định, biển hiệu phải chứa các thông tin sau:

  • Thông tin bằng tiếng Việt: Toàn bộ nội dung trên biển hiệu phải được ghi bằng tiếng Việt có dấu. Nếu sử dụng chữ nước ngoài hoặc từ viết tắt, cần ghi chú ở phía dưới và có kích thước nhỏ hơn chữ tiếng Việt.
  • Tên quầy thuốc: Tên quầy thuốc phải được ghi rõ ràng, trùng khớp với tên đã đăng ký kinh doanh với Sở Y tế.
  • Phạm vi kinh doanh: Loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà quầy thuốc cung cấp cần được ghi rõ ràng trên biển hiệu để khách hàng nắm được.
  • Thông tin người phụ trách: Họ và tên đầy đủ của người phụ trách chuyên môn về dược, người chủ quầy thuốc.
  • Số đăng ký kinh doanh: Số đăng ký kinh doanh do Sở Y tế cấp phải được ghi rõ trên biển hiệu.
  • Địa chỉ và số điện thoại: Thông tin liên hệ này giúp khách hàng dễ dàng xác định vị trí và liên lạc với quầy thuốc.
  • Giờ hoạt động (tùy chọn): Ghi rõ thời gian mở cửa của quầy thuốc để khách hàng tiện tham khảo.

Vị trí đặt bảng hiệu

Ngoài biển hiệu ngang, chủ hiệu có thể sử dụng tối đa hai biển hiệu dọc (biển vẫy) để quảng cáo thêm, thu hút sự chú ý của khách hàng. Biển hiệu đặt đúng vị trí sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận biết, tạo ấn tượng tốt và góp phần quảng bá thương hiệu hiệu quả.

Tuy nhiên, việc đặt biển hiệu cần tuân thủ quy định về vị trí để đảm bảo an toàn và mỹ quan chung:

  • Vị trí đặt: Biển hiệu quầy thuốc chỉ được đặt sát cổng hoặc phía trước cửa hàng, không che khuất lối thoát hiểm, cửa ra vào. Vị trí đặt không gây cản trở giao thông công cộng và không chiếm dụng vỉa hè, lòng đường.
  • Số lượng: Tối đa hai biển hiệu dọc (biển vẫy) được sử dụng ngoài biển hiệu ngang chính.

Thiết kế biển hiệu quầy thuốc GPP cần đảm bảo tính thẩm mỹ, bố cục hợp lý, dễ đọc, dễ nhìn, tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Việc tuân thủ các quy định về nội dung và hình thức biển hiệu góp phần nâng cao uy tín, sự chuyên nghiệp của quầy thuốc, đồng thời thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng và pháp luật.

Sai lầm khi làm biển hiệu quầy thuốc

Sai lầm khi làm biển hiệu quầy thuốc
Sai lầm khi làm biển hiệu quầy thuốc

Bên cạnh những tấm biển đẹp và đạt chuẩn, vẫn xuất hiện không ít trường hợp biển hiệu mắc lỗi. Điều này gây ảnh hưởng đến uy tín và hiệu quả kinh doanh của quầy thuốc.

Lỗi thường gặp đầu tiên là thiếu tính chỉn chu không theo quy định bảng hiệu quầy thuốc. Biển hiệu sử dụng hình ảnh mờ nhòe, logo méo mó, hoặc thiếu trau chuốt. Nó thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của quầy thuốc.

Tiếp theo là không tính toán tầm nhìn của khách hàng. Biển hiệu được đặt ở vị trí khuất, khó nhìn thấy hoặc bị che khuất bởi các vật cản. Việc này khiến thông tin trên biển hiệu không được truyền tải hiệu quả, gây lãng phí chi phí đầu tư.

Biển hiệu sai chính tả là lỗi “ngớ ngẩn” nhưng lại xuất hiện khá phổ biến. Lỗi sai này thể hiện sự thiếu tôn trọng khách hàng và khiến thương hiệu của quầy thuốc trở nên thiếu chuyên nghiệp.

Lưu ý khi thiết kế biển hiệu cho quầy thuốc

Lưu ý khi thiết kế biển hiệu cho quầy thuốc
Lưu ý khi thiết kế biển hiệu cho quầy thuốc

Để sở hữu một biển hiệu đẹp mắt, đạt chuẩn và hiệu quả, hãy lưu ý những điểm sau trong khâu thiết kế:

  • Lựa chọn màu sắc: Sử dụng 3 tông màu chủ đạo: Xanh lá (tượng trưng cho sự sống), xanh dương (tượng trưng cho sự trung thực) và trắng (màu áo blu) để tạo sự hài hòa, thu hút và truyền tải thông điệp về lĩnh vực y tế.
  • Lựa chọn phông chữ: Ưu tiên phông chữ dễ nhìn, dễ đọc, có khả năng tiếp cận cao để đảm bảo thông tin được truyền tải hiệu quả. Tránh sử dụng các font chữ quá cầu kỳ, khó đọc.
  • Thiết kế đơn giản: Tạo sự đơn giản, tinh tế trong thiết kế để thể hiện sự chuyên nghiệp, uy tín của quầy thuốc. Tuy nhiên, cần đảm bảo sự khác biệt để tạo điểm nhấn và thu hút sự chú ý.
  • Tuân thủ quy định kích thước: Biển hiệu quầy thuốc GPP thường có hình chữ nhật, chiều dài gấp đôi chiều rộng, chiều rộng tối thiểu 40cm.
  • Kết hợp hài hòa các yếu tố: Bố cục hợp lý, hình ảnh sắc nét, thông tin đầy đủ, chính xác, logo và tên nhà thuốc nổi bật,… để tạo ấn tượng tổng thể tốt đẹp với khách hàng.

Tổng kết

Thiết kế bảng hiệu đạt chuẩn GPP không chỉ là việc tuân thủ quy định bảng hiệu quầy thuốc mà còn là cơ hội để thể hiện sự sáng tạo và thu hút khách hàng. Áp dụng những chia sẻ của Pharmadi để sở hữu một bảng hiệu quầy thuốc đẹp mắt, ấn tượng và hiệu quả.

Xem Thêm: 8 Chi Phí Cần Chuẩn Bị Khi Mở Quầy Thuốc

    Đăng ký nhận nội dung hữu ích

    X
    Add to cart