Tiến sĩ dinh dưỡng Lê Đoàn Thanh Lâm – nhà sáng lập, CEO của công ty Xuất nhập khẩu chuẩn Âu Eusta chia sẻ với PharmaDi về hành trình kết nối nhà sản xuất thực phẩm chức năng Pháp, Đức, Anh, Ý, Tây Ban Nha với thị trường Việt Nam.
Mô tả về công việc đang làm, tiến sĩ Lê Đoàn Thanh Lâm trích dẫn câu slogan của Eusta: “global innovations for local well-being”. Nghĩa là “mang công nghệ, sản phẩm, nguyên liệu tốt và đã được thế giới chứng minh hiệu quả về cho người Việt Nam sử dụng”, ông giải thích.
Với thông điệp đó, tính đến nay Eusta đã là đại diện thương mại của gần trăm sản phẩm thực phẩm chức năng chính hãng chuẩn Âu.
* PharmaDi: Cơ duyên nào mang ông đến bước chân đầu tiên trên hành trình kết nối nhà sản xuất thực phẩm chức năng chất lượng ở Pháp, Đức, Anh, Ý, Tây Ban Nha… với thị trường Việt Nam?
Tiến sĩ Lê Đoàn Thanh Lâm: Tôi bắt đầu công ty TNHH Xuất nhập khẩu chuẩn Âu Eusta vào năm 2016. Lúc đó, thị trường thực phẩm chức năng chưa được chuẩn chỉnh như bây giờ. Có rất nhiều sản phẩm đa dạng mẫu mã và mức giá, nhưng giá trị thực của sản phẩm chưa chắc tương xứng với số tiền người tiêu dùng chi ra. Tôi nhận thấy thị trường đang rất cần sản phẩm chất lượng cao, đến từ những nhà sản xuất nhiều kiến thức và kinh nghiệm.
Nhờ trước đây có thời gian sinh sống ở Pháp khi làm nghiên cứu sinh về lĩnh vực dinh dưỡng – thực phẩm, tôi có cơ hội làm công việc quản lý khâu nghiên cứu và phát triển (R&D) cho công ty thực phẩm dinh dưỡng – thực phẩm chức năng tại đây. Quãng thời gian đó giúp tôi tích luỹ nhiều kinh nghiệm phát triển công thức mới từ đa dạng loại nguyên liệu thảo dược. Nhiều mối quan hệ trong mảng sản xuất, phân phối, bào chế thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng mà người Việt Nam hay dùng… cũng đến từ đó.
Vì vậy, tôi quyết định tận dụng chuyên môn của mình để hợp tác sản xuất và cung cấp dịch vụ tư vấn hỗ trợ cho các công ty Việt Nam quan tâm đến việc tìm kiếm các sản phẩm thực phẩm chức năng chất lượng châu Âu.
* Cụ thể các dịch vụ của Eusta là gì?
Nhiệm vụ của chúng tôi là hỗ trợ công ty Việt Nam ra quyết định nhập khẩu các công thức từ châu Âu, dựa trên việc đánh giá xem công thức đó có điểm khác biệt gì nổi trội hay không, có bằng chứng lâm sàng hoặc bằng sáng chế không, tính hiệu quả và mức độ hợp lý của giá thành thế nào…
Chúng tôi cũng giúp các doanh nghiệp Việt phát triển công thức phù hợp nhu cầu, như các dòng sản phẩm hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng phát triển cho trẻ em, sản phẩm bổ gan, bổ não…
Sau khi có công thức, Eusta sẽ tìm kiếm nhà máy phù hợp ở các nước Pháp, Đức, Ý hoặc Tây Ban Nha. Nhờ ưu thế từng sinh sống tại châu Âu và hiện tại thường xuyên di chuyển qua lại giữa hai châu lục Âu – Á, tôi có điều kiện kiểm tra thực địa tiêu chuẩn sản xuất cũng như uy tín của các nhà máy này trên thị trường sở tại.
* Được biết, Eusta là đại diện thương mại cho 2 loại hàng hoá chính: loại đã có công thức sẵn và loại sản xuất theo công thức mới. Ông có thể nói rõ hơn về sự khác biệt của hai loại hàng hoá này cũng như chi tiết hơn về các loại sản phẩm do Eusta làm đại diện thương mại?
Đúng vậy, chúng tôi chia hàng hoá thành 2 loại chính. Đầu tiên là loại đã có công thức sẵn và được lưu hành trên thị trường. Loại thứ hai là sản xuất mới, thường sẽ có công thức được hiệu chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam, chẳng hạn như tuỳ chỉnh các yếu tố liên quan đến đặc thù cơ địa và sự chuyển hoá của người châu Âu cho phù hợp hơn với cơ thể Á Đông như người Việt.
Chúng tôi sẽ hỗ trợ công ty Việt Nam đăng ký lưu hành sản phẩm trong nước, đặt hàng nhà sản xuất, vận chuyển/nhập khẩu về Việt Nam. Sau đó đến lượt các công ty phân phối triển khai khâu tiếp thị – bán hàng.
Tính đến nay, chúng tôi đã đại diện cho khoảng 70 sản phẩm đa dạng nhóm công dụng, như siro dành cho trẻ em, sản phẩm cho bà bầu, cho người vô sinh – hiếm muộn (bổ sung chất lượng trứng – tinh trùng), bổ gan bổ não, xương khớp, bổ sung sau phẫu thuật, tăng đề kháng, đạm thận, hỗ trợ miễn dịch…
Ngoài ra, Eusta còn có các sản phẩm nghiên cứu. Chẳng hạn như năm ngoái, chúng tôi vừa tư vấn công nghệ bào chế mới vitamin D3, đẩy khả năng hấp thụ lên cao hơn 12 – 13 lần so với mức thông thường. Nhờ đó, các công ty phân phối cũng sẽ có thêm tài liệu về công nghệ bào chế, hoặc các thế hệ tiên tiến về công nghệ bào chế các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể… để làm tiếp thị.
* Với sự tham gia của nhiều tay chơi trên thị trường thực phẩm chức năng hiện nay, làm thế nào Eusta giúp đối tác tạo được điểm khác biệt?
Chúng tôi thường xuyên cập nhật các xu hướng mới của sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng và nhu cầu sức khoẻ nói chung, không những ở châu Âu mà còn ở thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Các nước láng giềng như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng rất năng động trong việc nghiên cứu các dòng sản phẩm liên quan đến rối loạn chuyển hoá. Chẳng hạn, gần đây họ có nghiên cứu về chiết xuất lá dâu tằm để giúp giảm lượng đường trong máu, cân bằng chuyển hoá.
Có một xu hướng mới nữa trong thời gian qua liên quan đến các sản phẩm men vi sinh. Nếu như men vi sinh trước đây chỉ tập trung vào hệ tiêu hoá thì hiện nay có thêm nghiên cứu về miễn dịch, tăng đề kháng, men vi sinh cho phụ khoa, cho bà bầu, vừa hỗ trợ tiêu hoá, giảm táo bón vừa tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó còn cả men vi sinh có khả năng sinh ra vi chất dinh dưỡng ngay trong cơ thể như vitamin B, men vi sinh tăng đề kháng, dùng cho trẻ em có viêm da cơ địa…
Nếu có thành phần nào được nghiên cứu thành công, chúng tôi sẽ tư vấn các công ty đối tác sử dụng hoặc bổ sung thành phần đó vào sản phẩm.
* Thị trường châu Âu nổi tiếng với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong sản xuất. Riêng với mảng thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng, sự nghiêm ngặt này được thể hiện thế nào?
Các tiêu chuẩn nghiêm ngặt không chỉ nằm ở các thông số kỹ thuật mà còn ở chỉ số an toàn nguyên liệu, hay hoạt tính của các thảo dược. Ví dụ, các nhà máy chuẩn chỉnh phải kiểm tra được tính ổn định của sản phẩm trong thời hạn sử dụng (từ khi mới sản xuất đến gần hết hạn dùng). Việc kiểm soát chất lượng là cả một quá trình dài phân tích và nghiên cứu sản phẩm, từ sự tương tác giữa các nguyên liệu trong công thức đến sản xuất trong dây chuyền sạch, máy móc – công nghệ cao.
Đơn cử, chỉ riêng yếu tố kỹ thuật và công nghệ của các máy phối trộn cũng có thể quyết định giá thành sản phẩm. Như với sản phẩm dạng viên, cần đảm bảo cho mỗi viên đều có hoạt chất đồng đều nhau. Hay như men vi sinh là cơ thể sống sẽ có sự biến đổi qua thời gian nên khâu sản xuất phải làm sao cung cấp dinh dưỡng để men sinh ra thêm, bù vào lượng mất đi; hoặc có nhà máy dùng công nghệ bào chế lớp màng bao quanh các con men để chúng không bị axit dạ dày tấn công, có thể đi sâu xuống ruột cho cơ thể hấp thu.
Mỗi nhà máy đều có một thế mạnh riêng. Chúng tôi không hợp tác dàn trải nhiều nhà máy mà chỉ tập trung vào nhà máy có thế mạnh để hợp tác, giúp tạo ra dòng sản phẩm tốt nhất, nâng cao uy tín của tất cả các bên. Có lẽ nhờ sự chọn lọc kỹ lưỡng này mà một số nhà máy đã đồng ý hợp tác độc quyền với Eusta, gồm một nhà máy ở Pháp, một ở Tây Ban Nha, một ở Ý, và chúng tôi cũng đang đàm phán với một nhà máy ở Ba Lan nữa.
* Nếu như hồi năm 2016, ông nhận thấy thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam chưa có sự chuẩn chỉnh thì giờ đây, ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường? Có nhiều thay đổi tích cực hay chưa?
Dễ nhìn thấy nhất là mới trong khoảng 2 năm qua, thị trường thực phẩm chức năng đã được thắt chặt về mặt quy định. Do đó, tình trạng hàng giả, hàng nhái đã giảm đi rất nhiều.
Người tiêu dùng hiện nay cũng có kiến thức và độ tiếp cận thông tin tốt hơn trước. Phần lớn đều quan tâm đến sản phẩm có thương hiệu chính hãng, được sản xuất bởi nhà máy uy tín. Và không phải sản phẩm nào cũng đáp ứng được các tiêu chí này. Ở vai trò là người làm chuyên môn, tôi thấy đây là tín hiệu đáng mừng.
Tín hiệu trưởng thành này của thị trường đã mang đến nhiều thành công cho các công ty đối tác, và cũng giúp Eusta có được thành công gián tiếp. Đơn tái đặt hàng ngày càng nhiều hơn, nhiều đối tác còn mời đại diện các nhà máy sản xuất ở châu Âu sang dự hội thảo hay phối hợp tổ chức sự kiện.
Không chỉ “chia ngọt” lúc thành công, Eusta còn “sẻ bùi” với đối tác khi có vấn đề phát sinh. Chẳng hạn nếu sản phẩm có bị biến đổi màu sắc hoặc thay đổi chất lượng do khác biệt về điều kiện thời tiết giữa Việt Nam và châu Âu thì chúng tôi sẽ đứng ra chịu trách nhiệm cùng đối tác, trao đổi với nhà máy để nâng cao chất lượng và cải tiến dịch vụ. Đó cũng là lý do mà Eusta chỉ chọn làm việc với những đối tác muốn cùng phát triển dài hạn chứ không phải chỉ đầu tư “hớt váng” rồi thôi.
* Cảm ơn ông vì những chia sẻ hữu ích. Chúc Eusta ngày càng thành công!
Cần tư vấn về thực phẩm chức năng OEM, vận hành kinh doanh nhà thuốc, chuyển đổi số nhà thuốc, mở nhà thuốc mới… vui lòng liên hệ email info@pharmadi.vn hoặc số điện thoại 0976231023. |