Thẩm định bởi:

Tác giả – Biên tập viên Nguyễn Bích Trâm

Communication Manager

Chuyên Gia Nhân Chuỗi Cửa Hàng Hiến Kế Nhân Chuỗi Nhà Thuốc, Shop Mẹ Và Bé

Chuyên gia nhân chuỗi cửa hàng hiến kế nhân chuỗi nhà thuốc, shop mẹ và bé

Mục lục

    Ông Phùng Thanh Ngọc – nhà sáng lập Retail Hub, tác giả cuốn sách Nhân Chuỗi Cửa Hàng – nhấn mạnh tầm quan trọng của tính hệ thống hoá trong kinh doanh bán lẻ, đặc biệt là nhân chuỗi kinh doanh nhà thuốc, shop mẹ và bé hoặc chuỗi cửa hàng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ nói chung.

    Cơ duyên đào tạo “nhân nhượng”: điền vào chỗ trống kiến thức về kinh doanh chuỗi

    Ông Phùng Thanh Ngọc (biệt danh: Ngọc Nhân Nhượng) quyết định dấn thân vào lĩnh vực đào tạo nhân bản và nhượng quyền chuỗi bán lẻ sau khi tham gia tổ chức một hội thảo về ứng dụng phần mềm để phân tích dữ liệu và quản trị chuỗi bán lẻ vào năm 2018.

    Thời điểm đó, ông giật mình nhận ra gần như chưa có ai tại Việt Nam chia sẻ kiến thức về kinh doanh chuỗi. Tức là, những người làm chuỗi tại thị trường gần trăm triệu dân đang rất thiếu thông tin và kiến thức.

    Vì nhìn thấy chỗ trống này, ngay trong năm 2018, ông Phùng Thanh Ngọc đã sáng lập ra tổ chức Retail Hub chuyên đào tạo nhân bản và nhượng quyền chuỗi bán lẻ. Đây cũng là tổ chức đầu tiên tại Việt Nam giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh chuỗi.

    Tại Retail Hub, ông tập hợp thêm nhiều chuyên gia để mở các khoá chia sẻ – đào tạo về kinh doanh chuỗi, như lập kế hoạch kinh doanh và marketing cho chuỗi, những yếu tố đặc thù quan trọng cần lưu ý… Chỉ trong vòng vài năm, các khoá đào tạo này đã thu hút chủ doanh nghiệp, nhà quản lý chuỗi và đại diện của khoảng 700 chuỗi cửa hàng bán lẻ đa dạng lĩnh vực.

    Tính đến nay, tổ chức Retail Hub đã đào tạo, huấn luyện và đồng hành cùng 1.000 chuỗi bán lẻ. Có thể kể đến như chuỗi thương hiệu Con Cưng, Kids Plaza, 30 Shine, Yody, BOO, Nem, Chicland, Mikenco, Kính Nam Quang, GoPick, Venus Charm…

    Đóng gói mô hình nhân chuỗi cửa hàng “Cộng – Trừ – Nhân – Chia”

    Công việc chia sẻ – đào tạo là bước đệm để ông Phùng Thanh Ngọc tiếp tục tiên phong cho ra mắt cuốn sách kinh doanh thực chiến đầu tiên về chủ đề chuỗi bán lẻ tại Việt Nam: Nhân Chuỗi Cửa Hàng. Mục đích là để tổng hợp thông tin, kiến thức và đặc biệt là kinh nghiệm từ các trường hợp điển hình chuỗi thương hiệu mà Retail Hub đã đào tạo và đồng hành.

    Trao đổi với PharmaDi về động lực thôi thúc liên tục giữ vai trò tiên phong trong các hoạt động liên quan đến chia sẻ – đào tạo kinh doanh chuỗi, ông Phùng Thanh Ngọc cho biết xuất phát điểm của mình đơn giản chỉ là thích làm cái mới. “Tôi từng làm việc tại nhiều công ty với cả mô hình B2B lẫn B2C và nhận ra rằng, hầu hết nhà khởi nghiệp ở Việt Nam thường thiếu tính hệ thống hoá trong kinh doanh. Người Mỹ hoặc người ở các quốc gia có môi trường kinh doanh mạnh mẽ có tính hệ thống hoá rất cao. Ví dụ khi nói về marketing thì họ có mô hình 4P, hay nói về cạnh tranh thì họ có mô hình Đại dương xanh…”.

    Chuyên Gia Nhân Chuỗi Cửa Hàng Hiến Kế Nhân Chuỗi Nhà Thuốc, Shop Mẹ Và Bé
    Ông Phùng Thanh Ngọc (bên trái) – nhà sáng lập Retail Hub và tiến sĩ Ngô Anh Ngọc – CEO PharmaDi.

    Từ mong muốn sáng tạo ra một mô hình tương tự 4P hay Đại dương xanh trong lĩnh vực nhân chuỗi cửa hàng, ông Ngọc đã đóng gói lại hơn 10 năm kinh nghiệm của mình thành một công thức được biểu thị dưới dạng hình tam giác với 4 phép tính cơ bản. Công thức có tên là “Cộng – Trừ – Nhân – Chia”. Ông chia sẻ từng bước cụ thể trong cuốn sách Nhân Chuỗi Cửa Hàng.

    Phải tìm ra điểm khác biệt và lợi thế riêng, nhất là trong những thị trường đỏ lửa

    Trong số những chuỗi thương hiệu từng hợp tác với Retail Hub có nhiều chuỗi nhà thuốc hoặc chuỗi cửa hàng liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, shop mẹ và bé, chăm sóc cá nhân… Ông Ngọc nhận định, có 3 yếu tố quan trọng chủ nhà thuốc truyền thống, shop mẹ và bé cũng như cửa hàng chăm sóc sức khoẻ nói chung cần cân nhắc trước khi ra quyết định nhân chuỗi cửa hàng.

    • Một là đánh giá nhu cầu thị trường xem có đủ độ chín (nhu cầu của khách hàng đủ nhiều) hay chưa, vị trí địa lý có tiềm năng mang về lợi nhuận hay không (sau khi nhân bản thêm cửa hàng mới thì có gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của cửa hàng cũ hay không, khoảng cách bao xa là hợp lý hay khu vực nào là phù hợp)
    • Hai là xác định được điểm khác biệt hay lợi thế cạnh tranh để đủ sức phát triển song song với các đối thủ cùng ngành nhưng lớn mạnh hơn về tiềm lực. Chẳng hạn như bài toán cạnh tranh giữa chuỗi nhà thuốc truyền thống với các chuỗi nhà thuốc lớn như Long Châu, Pharmacity, An Khang…
    • Ba là khâu chuẩn hoá các hoạt động vận hành cốt lõi.

    “Nếu vội vàng nhân chuỗi quá sớm, như với nhóm ngành nghề còn non trẻ, chưa đủ độ chín, doanh nghiệp có thể không đủ doanh số để tồn tại đến thời khắc huy hoàng. Còn nếu thị trường đã đủ chín nhưng chưa tìm ra lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ rơi vào cuộc đua giảm giá. Và khi nhân bản hệ thống mà thiếu sự chuẩn hoá, hoạt động của doanh nghiệp sẽ trở thành một mớ bòng bong,” ông Ngọc lý giải.

    Chuyên Gia Nhân Chuỗi Cửa Hàng Hiến Kế Nhân Chuỗi Nhà Thuốc, Shop Mẹ Và Bé
    Ông Phùng Thanh Ngọc và cuốn sách Nhân Chuỗi Cửa Hàng của mình, được ra mắt vào năm 2023.

    Nhà sáng lập Retail Hub viện dẫn tình trạng “thị trường đỏ lửa” trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi shop mẹ và bé hiện nay, cũng như chuỗi nhà thuốc nhỏ trong một vài năm tới. Để thoát khỏi cuộc chiến về giá, chủ doanh nghiệp cần phải có tầm nhìn xa hơn giai đoạn hiện tại.

    Chẳng hạn, cùng bán một loại sản phẩm giống như mọi shop mẹ và bé khác nhưng chủ chuỗi cửa hàng có thể trao đổi với nhà cung cấp để có thêm quà tặng cho khách hàng, hoặc xây dựng kênh truyền thông để tư vấn nhằm gia tăng thêm lợi ích cho khách hàng. Hay việc giới thiệu sản phẩm một cách khác biệt cũng là một cách để tạo lợi thế riêng. Đồng thời, bên cạnh những thương hiệu sản phẩm phổ biến, chuỗi cửa hàng cũng phải tăng dần các thương hiệu sản phẩm có nhiều yếu tố tư vấn hay hàm lượng công nghệ cao như thực phẩm chức năng, các sản phẩm hỗ trợ cho mẹ và bé…

    Tìm ra điểm khác biệt là yếu tố quan trọng trong kinh doanh, nhưng riêng với ngành bán lẻ có đặc thù phục vụ số đông, nhà sáng lập Retail Hub khẳng định yếu tố này càng quan trọng hơn nữa. “Hiện nay, không quá khó để mở một nhà thuốc hay một cửa hàng kinh doanh sản phẩm dành cho mẹ và bé. Do đó, việc xác định lợi thế hay năng lực cạnh tranh trong kinh doanh không chỉ nằm ở tên gọi mà còn phải đầu tư nhiều vào chiều sâu bên trong.”

    Cần tư vấn giải pháp nhân chuỗi nhà thuốc hoặc shop mẹ và bé, chuyển đổi số nhà thuốc, kinh doanh nhà thuốc, mở nhà thuốc mới… vui lòng liên hệ email info@pharmadi.vn hoặc số điện thoại 0976231023.

     

      Sản phẩm liên quan

      X
      Add to cart