Thẩm định bởi:

Tác giả – Biên tập viên Nguyễn Bích Trâm

Communication Manager

Phụ Nữ Nhóm Tiêu Dùng Chính Của Thị Trường Thực Phẩm Chức Năng Việt Nam

Phụ nữ – nhóm tiêu dùng chính của thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam

Phụ nữ chiếm khoảng 70% thị phần của thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam, chủ yếu phục vụ cho nhu cầu làm đẹp, giảm cân, chăm sóc da và chống lão hoá.

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến sức khỏe và an sinh, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Theo khảo sát của Nielsen, chăm sóc sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam vào năm 2019. Một trong những chuyển biến đáng chú ý nhất là sự gia tăng tập trung vào sức khỏe tổng thể và y tế dự phòng.

Người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh với thu nhập khả dụng cao hơn, đang dần chuyển sang sử dụng thực phẩm bổ sung để nâng cao sức khỏe tổng thể và chủ động phòng ngừa bệnh tật. Thay đổi đáng kể trong hành vi của người tiêu dùng này phù hợp với nhận thức ngày càng tăng về tầm quan trọng của sức khỏe và cuộc sống lành mạnh.

Theo báo cáo của Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam, 3 nhóm đối tượng chính tiêu dùng thực phẩm chức năng tại Việt Nam là phụ nữ, người cao tuổi, trẻ em và học sinh.

Trong đó, phụ nữ chiếm khoảng 70% thị phần thực phẩm chức năng tại Việt Nam. Họ thường sử dụng thực phẩm chức năng với mục đích làm đẹp, giảm cân, chăm sóc da và chống lão hóa. Một số sản phẩm thực phẩm chức năng phổ biến dành cho phụ nữ là collagen, coenzyme Q10, omega-3 và trà xanh.

Nhóm thứ hai là người cao tuổi, chiếm khoảng 15% thị phần thực phẩm chức năng tại Việt Nam. Họ thường sử dụng thực phẩm chức năng để phòng ngừa hoặc điều trị các bệnh liên quan đến tuổi tác như loãng xương, viêm khớp, cao huyết áp và mất trí nhớ. Một số sản phẩm thực phẩm chức năng phổ biến dành cho người cao tuổi gồm canxi, glucosamine, bạch quả và sâm.

Nhóm thứ ba là trẻ em và học sinh, chiếm khoảng 10% thị phần thực phẩm chức năng tại Việt Nam. Nhóm này thường sử dụng thực phẩm chức năng để cải thiện thể chất, trí tuệ và thành tích học tập. Một số sản phẩm thực phẩm chức năng phổ biến dành cho trẻ em và học sinh là multivitamin, probiotic, DHA và sữa ong chúa.

Nhìn chung, về sở thích và hành vi mua sắm thực phẩm chức năng, người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên chọn lựa những sản phẩm đáp ứng được các yếu tố sau:

1. Chất lượng và an toàn

Đây là hai yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam. Người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng những sản phẩm có nhãn mác, chứng nhận và thông tin nguồn gốc rõ ràng. Họ cũng ưa chuộng những sản phẩm được làm từ thành phần tự nhiên, không có tác dụng phụ và có bằng chứng khoa học chứng minh công dụng.

Theo Credence, hơn 70% thị trường thực phẩm chức năng năm 2021 ưa thích các sản phẩm thảo mộc và truyền thống, trong đó nhân sâm được ưa chuộng bởi người dùng cho rằng loại thảo dược này có lợi cho sức khỏe và an toàn.

2. Giá cả và tính sẵn có

Giá cả và tính sẵn có cũng là yếu tố quan trọng tác động đến lựa chọn thực phẩm chức năng của người tiêu dùng Việt Nam. Họ có xu hướng so sánh giá cả và tìm kiếm các chương trình khuyến mãi và ưu đãi khi mua thực phẩm chức năng.

Bên cạnh đó, họ cũng ưa chuộng những sản phẩm dễ dàng tiếp cận và thuận tiện mua sắm, chẳng hạn như mua online, tại siêu thị hoặc nhà thuốc.

3. Thương hiệu và uy tín

Thương hiệu và uy tín đóng vai trò đáng kể trong việc định hướng sở thích của người tiêu dùng Việt Nam. Người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng và mua sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng, uy tín, cả thương hiệu trong nước và quốc tế. Họ cũng dựa vào truyền miệng, lời khuyên và đánh giá từ bạn bè, gia đình và chuyên gia để lựa chọn sản phẩm chức năng.

Do đó, bất chấp sự tăng trưởng sản xuất trong nước, báo cáo của Credence cho thấy người tiêu dùng Việt Nam vẫn thể hiện sự tin tưởng rõ rệt vào các nhãn hiệu thực phẩm chức năng có xuất xứ nước ngoài, chiếm đến 40% thị phần.

Cần thêm thông tin về thực phẩm chức năng chính hãng, tư vấn kinh doanh thực phẩm chức năng, vận hành nhà thuốc… vui lòng liên hệ email info@pharmadi.vn hoặc số điện thoại 0976231023.

    Đăng ký nhận nội dung hữu ích

    X
    Add to cart